Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Lạ lẫm khoảnh khắc Sri Lanka.

Nếu như gần 6 năm về trước, khi nhắc đến Sri Lanka, người ta thường nghĩ đến hình ảnh một cuộc nội chiến. Quá khứ đau buồn ấy giờ đây đã khép lại, mở ra hình ảnh về một quốc đảo xinh đẹp, thơ mộng với những giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn tuyệt vời. 

Nằm trong Ấn Độ Dương và cách không xa Ấn Độ, Sri Lanka không quá gần mà cũng chẳng quá xa. Chỉ 3 giờ bay từ Kuala Lumpur là những ai muốn khám phá sự mới lạ cũng những giá trị truyền thống tuyệt vời có thể đặt chân lên mảnh đất này. Nhìn vào sân bay Colombo, chẳng ai nghĩ đất nước này trước đó 6 năm vừa kết thúc chương sử đau buồn của nội chiến. Con người Sri Lanka hiền hòa, thân thiện sẽ gây cho bạn thiện cảm ngay từ những giây phút ban đầu.

Đường đến Kandy ngọt ngào.
Với diện tích hơn 65.000km2, Sri Lanka không phải là một vùng đất quá lớn khiến bạn miệt mài di chuyển để khám phá hết đất nước này. Kandy, cố đô của Sri Lanka và giờ đây là một thủ đô về văn hóa, cũng là một điểm trung chuyển để du khách có thể tỏa ra đi các di sản văn hóa được UNESCO công nhận của quốc đảo này. Đây là một thành phố thanh bình, tuy đông đúc người qua lại nhưng mọi thứ đều sạch sẽ và ngăn nắp. Đến Kandy, trước tiên hãy ghé thăm Đền Xá lợi răng Phật.
Ngôi đền nằm trong khuôn viên của hoàng cung cũ. Chưa cần bàn đến chuyện ngôi đền được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới này được bảo tồn tốt như thế nào, riêng khung cảnh tuyệt đẹp với thảm cỏ và cây cối um tùm soi bóng bên mặt hồ cũng đủ thấy sự tuyệt vời ở nơi đây.
Đền răng Phật không chỉ tôn nghiêm, đẹp mà còn rất sạch sẽ. Tất cả du khách hay dân địa phương vào đền đều phải tháo dép ra và đi chân trần. Sự sạch sẽ càng làm tăng tính tôn nghiêm của ngôi đền.
Hòn đá Sư tử: kỳ quan trên cao
Từ Kandy, chỉ mất hơn 1 tiếng là đã có thể đến được biểu tượng bất thành văn của Sri Lanka: Hòn đá Sư tử ở Sigiriya. Hòn đá huyền thoại thực chất là một núi đá cao sừng sững, nơi có phế tích của lâu đài cổ trên đỉnh núi từ hơn 1.500 năm trước.
Vào năm 477 sau Công nguyên, hoàng tử Kashyapa với sự trợ giúp của người họ hàng đã lật đổ Vua Dhatusena. Kashyapa dù là con vua nhưng mẹ ông không phải là hoàng hậu. Ông đã tìm cách chiếm luôn ngôi của người thừa kế ngai vàng hợp pháp là hoàng tử Moggallana, người chạy trốn sang phía nam Ấn Độ sau cuộc binh biến và sống lưu vong. Vì sợ bị Moggallana trả thù và tấn công, Kashyapa đã dời đô từ Anuradhapura về Sigiriya và cho xây cung điện tại đây. Trong suốt thời gian trị vì từ 477 đến 495, Sigiriya đã được xây dựng thành một thành phố và một pháo đài phức hợp.
Nhưng rồi đến năm 495, hơn 20 năm sau vụ binh biến, Moggallana quay lại trả thù, đánh bại Kashyapa, chiếm lại ngai vàng. Kể từ đó, Sigiriya trở thành một tu viện Phật giáo cho đến khoảng thế kỷ 14. Không có dữ liệu lịch sử nào về nơi này cho đến khoảng thế kỷ 16, 17 khi nó được sử dụng làm tiền đồn của Vương quốc Kandy. Sau thời đại của Kandy, nó lại bị bỏ hoang cho đến đầu thế kỷ 20 khi người ta phát hiện lại nó.
Ký ức của trăm, ngàn năm trước hiển hiện ngay từ những con đường dẫn đến Hòn đá Sư tử xuyên qua Khu vườn Sigiriya. Leo lên Hòn đá Sư tử tuy có hơi mệt mỏi nhưng không quá cao để không thể cố gắng. Từng bậc tam cấp là từng dấu ấn lịch sử hoành tráng của di tích này. Ở lưng chừng núi đá, đừng quên ghé một góc hang để ngắm nhìn những tác phẩm bích họa vẽ trên mặt hang từ thời xa xưa.
Điều tuyệt vời nhất nằm trên đỉnh Hòn đá Sư tử, nơi có dấu vết của cung điện khi xưa. Đứng trên đỉnh núi đá, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn đất trời Sri Lanka tuyệt đẹp.
Độc đáo chùa hang
Rời Sigiriya, thêm một quãng đường ngắn nữa là có thể đến Dambulla, nơi có Chùa Hang (Rock Temple) nổi tiếng, được bắt đầu xây dựng từ tận thế kỷ thứ 1.
Là một di tích được UNESCO công nhận, Chùa Hang lại là một điều gây kinh ngạc nữa cho du khách năm châu. Chùa Hang có nhiều hang động, bên trong đó là cả ngàn bức tượng Phật và các vị vua được đưa vào từ hàng thế kỷ qua. Sự tinh tế có thể nhìn thấy trên từng đường nét điêu khắc của các bức tượng và cả những hoa văn trang trí được vé cực kỳ tinh xảo trên vách hang động.
Với vùng đất trứ danh với sản phẩm trà, không có lý do gì để ghé qua các trang trại trồng trà, chứng kiến quy trình trồng và sản xuất trà nổi tiếng của xứ sở Tích Lan (Ceylon), nhấp thử ngụm trà thơm lừng và phóng mắt ra đồi trà xa xa xanh mát.
Một tuần là đủ để khám phá hết những điều kỳ diệu và đáng kinh ngạc nhất ở Sri Lanka. Gần đây, sau thời điểm kết thúc nội chiến, khách du lịch năm châu đang đổ xô đến quốc đảo thanh bình này như một địa điểm nghỉ dưỡng kết hợp khám phá, tìm hiểu những di sản và văn hóa bản địa.
Từ năm ngoái, Sri Lanka đã cho người nước ngoài xin visa qua mạng. Đây là một chính sách để khuyến khích nhiều du khách đến với miền đất này hơn.
vyctravel.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét